ยกตัวอย่างเช่น การศึกษากฎระเบียบคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถและปฏิบัติตามโดยเคร่ง ศึกษาและปฏิบัติตามเอกสารแนะนำการขับขี่รถยี่ห้อหรือรุ่นต่างๆ ศึกษาค้นหาเส้นทางใหม่ก่อนการเดินทางจริง ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์อุปกรณ์ต่างๆ พร้อมศึกษาข้อมูลการซ่อมบำรุงขั้นพื้นฐานกรณีมีเหตุขัดข้องฉุกเฉิน ศึกษาขั้นตอนวิธีการขับขี่โดยเสถียร และการบังคับใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อความปลอดภัย โดยตรวจสอบอุปกรณ์ให้ครบ พร้อมใช้งาน เช่น เข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ประตูออกฉุกเฉิน เป็นต้น เตรียมหมายเลขโทรศัพท์จำเป็นกรณีงานมีการเปลี่ยนหรือรถขัดข้องฉุกเฉิน และศึกษาข้อกำหนดกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับชั่วโมงในการขับขี่ และชั่วโมงพักรถ ส่วนทักษะด้านการเขียน ประกอบด้วยการลงบันทึกใบชี้แจงการขับขี่ การคำนวณเงินเบี้ยเลี้ยงรายวัน การเก็บคำติชมร้องทุกข์จากลูกค้า การเขียนแจ้งรายงานขออนุมัติซ่อมบำรุง การแจ้งรายการลูกค้าหลงลืมของบน รถโดยสาร
ไม่ประจำทาง ยกตัวอย่างเช่น นำพาผู้โดยสารพร้อมทั้งสัมภาระไปสู่จุดหมายปลายทางที่กำหนดและขับขี่ด้วยความแม่นยำและไม่เป็นอันตราย ช่วยยักย้ายสัมภาระขึ้นรถ ช่วยเหลือพาผู้โดยสารขึ้นรถ กรณีจำเป็น ยิ่งไปกว่านี้ จะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเข้มงวด ขับขี่ด้วยความปลอดภัย และสามารถประมาณสถานการณ์การจราจรได้ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ เครื่องมือส่วนควบต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย เหมาะสมแก่การให้บริการ และใส่ใจอยู่เสมอถึงความแตกต่างระหว่างการขับขี่ในเมืองและในนอกเมือง เช่น ความเร็วในการขับขี่, สภาพการจราจร ฯลฯเกี่ยวกับทักษะของพนักงานขับ
รถโดยสาร รถโดยสาร
พึงมี ไม่ว่าจะเป็นการตรวจทานนับตัวเงินให้ถูกต้องหรือตรวจสอบหน้าตั๋วเงินเงินสด ความสามารถในการคำนวณระยะเวลาในการไปถึงที่หมายต่างๆได้โดยถูกต้อง ถูกต้อง กา รถโดยสาร
ประการถัดมาคือทักษะด้านการพูด กล่าวคือ พนักงานจะต้องกล่าวทักทายต้อนรับผู้โดยสารด้วยสีหน้าท่าทางเป็นมิตรยิ้มแย้ม สามารถประสานงานกับลูกค้าในการขอรับชำระเงินหรือขอเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างนุ่มนวลอ่อนน้อม สามารถประกาศแจ้งผู้โดยสารทราบเมื่อถึงจุดพักรถ จุดท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งแจ้งสถานที่จอดกับตอบข้อซักถามลูกค้าโดยไม่ลังเลใจ โดยตอบด้วยความสุภาพมีจิตใจไมตรี พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย อุปกรณ์เครื่องเสียง ห้องน้ำ รวมทั้งแจ้งขอความช่วยเหลือ รายงานสถานการณ์กรณีรถเกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉิน นอกจากนี้ทักษะด้านการเจรจาต่อรองก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น ความสามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้ากรณีเกิดข้อผิดพลาดในด้านสิ่งพิมพ์ หรือรายการการท่องเที่ยว การรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า การน้อมรับข้อติชมร้องเรียนจากผู้โดยสาร ไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง การเคารพการตกลงใจหรือความต้องการของลูกค้าในการเลือกใช้เส้นทางหรือจุดแวะต่างๆนอกจากนี้พนักงานขับรถควรจะมีความสามารถในการติดต่อสื่อสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินรีบด่วนและความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่างๆ เวลามีประชุม ดังนี้ สามารถสื่อสารกับผู้นำกรณีต้องการแจ้งข้อมูลหรือต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ การรับมือกับกรณีเหตุขัดข้องฉุกเฉินต่างๆ การรับฟังและปฏิบัติตามเกณฑ์ข้อกำหนดใหม่ๆจากการเข้าร่วมประชุม การเข้ารับการขัดเกลาต่างๆ รวมทั้งการให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุม แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆนอกเหนือจากสองทักษะที่สำคัญข้างต้น ทักษะด้านการคำนวณก็เป็นทักษะสำคัญที่พนักงานขับ รถโดยสาร
ภาระหน้าที่ของพนักงานขับ รถโดยสาร
ที่พึงประสงค์ มีด้วยกันหลายพวก ทักษะแรกเริ่มที่สำคัญและขาดไม่ได้คือ ความชำนาญด้านการอ่านและการเขียน ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจสอบเส้นทาง จุดหมายปลายทางจากใบมอบหมายงาน พร้อมเอกสารประกอบ เช่น แผนการ รูปภาพ เป็นต้น การทำความเข้าใจกฎจราจร กฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ เช่น ที่จอดรอ หรือว่า ที่ห้ามจอด การศึกษาสภาพการจราจร เส้นทางเลี่ยงรถติด เป็นต้น อีกทั้ง การศึกษาข้อมูลการเดินทางของลูกค้าโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ เช่น การแวะร้านของฝาก กิจกรรมบน รถโดยสาร
การเสิร์ฟน้ำดื่ม อาหาร อาหารว่าง ทั้งนี้ หากเป็นลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการแล้ว ให้ศึกษาเตรียมความพร้อมจากเจ้าหน้าที่ขับรถคนที่เคยให้บริการในครั้งก่อน กรณีเดินทางไกล พนักงานขับ รถโดยสาร
ต้องทำความเข้าใจเส้นทาง จุดจอดพักรถ และเติมน้ำมันล่วงหน้าให้พร้อมเสมอ รวมทั้งศึกษาการทำงานของระบบติดตามรถยนต์ จีพีเอส อย่างละเอียด และปฏิบัติตามกฎระเบียบโดยจริงจังภาระหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับทักษะด้านการอ่านเขียนเพิ่มเติมของพนักงานขับ รถโดยสาร
การแจ้งรายการของหาย รวมไปถึงการเขียนรายงานการเข้ารับอมรมต่างๆทักษะของพนักงานขับ รถโดยสาร