เหตุเพราะปฏิทินเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ
องค์กร แจกง่ายคนภายในก็ใช้ ลูกค้าก็เอาไปใช้ได้และช่วยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์และบริษัทได้ด้วย ดังนั้นแทบจะทุกบริษัทใหญ่ๆมักจะผลิตปฏิทินแจกกันทั้งนั้น บางบริษัทผลิตปีละหลายแสนฉบับและส่งแจกจ่ายทั้งประเทศจนเป็นธรรมเนียมประจำไปแล้วไม่ทำไม่ได้
ก็มีสิ่งหนึ่งที่นิยมทำกันคือปฏิทิน
ถ้าฐานที่เป็นสีจะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเหตุเพราะต้องพิมพ์สีใส่กระดาษแล้วเอามาห่อกระดาษเทาแข็งที่เราเรียกกันว่าจั่วปังอีกที
ลวดห่วงกระดูกงูสำหรับร้อยสำหรับยึดเนื้อปฏิทินกับฐานนั้นควรเลือกสีและประเภทให้เหมาะสมกับดีไซน์ของปฏิทิน
แบบตั้งโต๊ะมีทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนแล้วแต่ความชื่นชอบ
ส่วนใหญ่แล้วมักจะพิมพ์จำนวนแผ่นอยู่สองแบบ
เพราะคนส่วนใหญ่ยังชอบดูอะไรจากกระดาษและง่ายๆกันอยู่เพียงแค่นั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะและอยากจะดูวันที่
ห่วงส่วนใหญ่จะไปในทางเดียวกันกับฐาน เช่น ถ้าสีขาวก็ห่วงขาว สีดำก็ห่วงดำ บางทีอาจจะมีสีพิเศษเช่นเงินหรือทองซึ่งราคาก็จะแพงขึ้นไปอีกขึ้นกับความประสงค์ว่าเราอยากให้ปฏิทินเราออกมาในระดับไหน
แต่นอกจากสินค้าพรีเมี่ยมที่จะเอาไปแจกแล้ว (อย่าง ปากกา กระดาษโน้ต เสื้อยืด เป้ พวงกุญแจฯลฯ)
หรือเหมือนอย่างที่บอกตอนต้นว่าเราอาจจะออกแบบให้ฐานปฏิทินสีเดียวกับสินค้าพรีเมี่ยมก็ได้
หรือแบบ 13 แผ่นแบบนี้ก็จะใส่ภาพได้เยอะใส่เนื้
เราสามารถเลือกได้ว่าอยากได้จั่วปังเบอร์อะไรหากไม่ทราบก็คุยกับทางโรงพิมพ์ว่าอยากได้ความหนาของฐานเท่าไหร่
ปฏิทินเป็นงานสิ่งพิมพ์ที่มีความต้องการในการผลิตอย่างมากในช่วงปลายปีจนถึงต้นปีเพราะเป็นที่นิยมที่บริษัท
หรือถ้าบางบริษัทมีงบจำกัดก็อาจจะไม่ทำ
สินค้าพรีเมี่ยมแจกแต่เลือกแจกปฏิทินแทน สินค้าพรีเมี่ยม
แต่แนวนอนจะนิยมกว่า เพราะการวางเลย์เอาท์ออกแบบเอาภาพประกอบใส่จัดวางตัวหนังสือทำได้ง่ายและออกมาดูดีกว่าเพราะภาพถ่ายส่วนใหญ่มักจะถ่ายมาแนวนอน ไม่ได้มีสัดส่วนมาตรฐานแต่มีขนาดที่นิยมใช้กันคือ 6x8 นิ้วกับ 7x9 นิ้ว ส่วนของปฏิทินนั้นมีส่วนประกอบ3 ส่วนคือขาตั้งสามเหลี่ยมปฏิทินแผ่นปฏิทินและลวดห่วงกระดูกงู
อย่างไรก็ตามปฏิทินแบบแขวนมีแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบริษัทบางกลุ่มคือปฏิทินฉีกแบบที่มีภาษาจีน จะเหมาะกับลูกค้าที่เป็นบริษัทจีนมากๆเพราะมีฤกษ์วันเกี่ยวข้องในการดูฮวงจุ้ยด้วย
เช่น ปฏิทินพร้อมกับสมุดโน้ต ปฏิทินพร้อมด้วยปากกาเป็นต้น
ส่วนแบบตั้งโต๊ะนิยมมากกว่าเพราะสวยใช้ง่าย ทนทาน ไม่กินเนื้อที่และที่สำคัญวางอยู่บนโต๊ะตลอดเวลา
ฐานปฏิทินส่วนใหญ่นิยมใช้สีขาวแต่ในกรณีที่บริษัทนั้นมีสัญลักษณ์ของสีประจำบริษัทชัดเจนก็จะสั่งทำฐานให้เป็นสีเดียวกับบริษัท เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยาก็จะใช้สีเหลือง บริษัททรูส์ก็จะใช้สีแดง เป็นต้น
ปฏิทินที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะมีอยู่สองแบบคือแบบตั้งโต๊ะและแบบแขวนครับ
โดยปรกติมักเอาไปแจกพร้อมกับสินค้าพรีเมี่ยมที่บริษัทจัดเตรียมไว้ให้
อย่างแรกประเภทของปฏิทิน
เนื้อหาในปฏิทินคือส่วนสำคัญที่สุด
แบบแขวนจะได้รับความนิยมน้อยกว่าแบบตั้งโต๊ะเพราะต้องหาที่แขวนและหาพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่จะค่อนข้างกว้างเพราะต้องมองเห็นระยะไกลทำให้นิยมน้อยกว่าแต่ต้นทุนถูกกว่า
แบบ 7 แผ่นคือมีปกหน้าและเดือนปฏิทิน 12 เดือนหน้าหลังรวมอีก 6 แผ่น
ส่วนใหญ่บริษัทจะเป็นฝ่ายออกแบบแล้วค่อยว่าจ้างโรงพิมพ์ผลิตซึ่งการออกแบบนั้นก็รวมทั้งเลือกสี่ของฐานปฏิทิน
สินค้าพรีเมี่ยมที่แจกให้ไปลูกค้าอาจจะเก็บไว้เป็นที่เป็นทางแต่ปฏิทินจะโชว์รูปภาพบริษัท ชื่อบริษัท โลโก้สินค้าอยู่บนนั้นและมันจะอยู่ในสายตาของลูกค้าเรื่อยๆอันนี้เป็นสิ่งสำคัญ
ก็แค่ชำเลืองมองไม่ลำบากอะไร อีกทั้งปฏิทินสมัยนี้แข่งกันออกแบบดีไซน์ทั้งรูปลักษณ์ทั้งสีสันเพื่อเชื้อเชิญให้คนใช้เลือกใช้ และยิ่งถ้าดีไซน์ให้เขากับสินค้าพรีเมี่ยมที่บริษัทแจกด้วยก็ยิ่งดี ลองนึกถึงสินค้าพรีเมี่ยมบางอย่างเช่นสมุดโน้ตไดอารี่ที่วางคู่เข้ากับปฏิทินเป็นสีโทนเดียวกันและมีดีไซน์ไปในทิศทางเดียวกันดูครับ อย่างที่บอกข้างต้นครับว่ามีหลายบริษัทที่ผลิตปฏิทินมาแจกจึงเป็นไปได้ว่าคนหนึ่งคนอาจจะได้รับปฏิทินซ้ำแบบกันและอาจจะต้องเลือกอันเดียวที่จะวางบนโต๊ะ การออกแบบจึงค่อนข้างสำคัญให้ดูดีสวยงามใช้งานสะดวก ถ้าเราจะผลิตปฏิทินแจกลูกค้ามีอะไรที่เราต้องพิจารณาบ้างลองมาดูทีละข้อนะครับ
จะเอาไปแจกให้ลูกค้าตั้งบนโต๊ะหรือแขวนกับข้างผนังก็ได้แล้วแต่รูปลักษณ์ที่ออกแบบมา
เนื่องจากปฏิทินเป็นของที่จะได้ใช้ตลอดทั้งปี แม้ความจริงแล้วในยุคปัจจุบันนี้เราจะมี calendar กันในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้วก็ตามแต่ปฏิทินก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ดี