
หัวข้อ: ไปทำบุญเทกาญจน์หล่อพระในเทศคราววันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่อยู่ในพื่นที่จังหวัดเมืองใหญ่เทวดามหาภ
เริ่มหัวข้อโดย: JulianJackson18 ที่ มกราคม 28, 2018, 10:56:34 am
พระพุทธรูปนั้นมีลักษณะต่างๆ ยอมพุทธประวัติ (ปางพระพุทธรูปถ่าย)พระพุทธรูปร่างรูปแรกจึงเกิดขึ้นในสมัยของพระเจ้ามิลินท์ หรือเมนันเดอร์แห่ง 1 ชาวกรีกที่มาครอบครองแผ่นดินคันธาราฐ จนถึงประมาณพุทธศตวรรษที่ 6 หรือไม่ 2,000 ปีที่แล้วนั่นเอง พระพุทธรูปถ่ายแหล่งปรากฏขึ้นครั้งแรกจึงเรียกรูปแบบข้าวของพระศาสนาพุทธรูปนี้เหมา แบบคันธาราฐ โดยถ่ายต้นแบบอย่างเทวรูปถิ่นพวกชาวกรีกนับจับกันในยุโรปมาสร้าง พระศาสนาพุทธรูปต้นแบบคันธาราฐจึงมีใบหน้าเหมือนลูกฝรั่งชาวกรีก กาสาวพัสตร์ก็เป็นริ้วเหมือนเครื่องใส่ห่อหุ้มข้าวของเทวรูปกรีก และต่อมาในภายหลัง ราวศาสนาพุทธศตพรรษ ที่ 4-12 มีแบบอย่างนิยมสร้างพระพุทธรูปเป็นขนาดกะทัดรัดๆ (พระสิ่ง) บรรจุเก็บในพุทธเจดีย์ การปั้นหล่อพระ (http://boonlucksa.com/) หล่อพระ
แต่เดิมนั้นศาสนาพุทธศาสนามิมีรูปเคารพแต่ทำนองใด ศาสนาพราหมณ์ หรือ ฮินดู ซึ่งมีมาก่อนศาสนาพุทธ ก็ไม่มีรูปยำเกรงเป็นเทวรูปเช่นสกัดกั้น หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว ผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธพระศาสนา อยากจะมีของที่จะทำแจกคำนึงลุ ใช่ไหมเป็นสัญญลักษณ์ขององค์ศาสดา เพื่อที่จะบอกให้ทราบกล่าวเล่าขาน เรื่องราวข้าวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ถวัลย์เล่าเรียนค้นคว้าหาทางดับทุกข์ พร้อมด้วยทรงบ่งแนะสอนสั่งผู้คน อาบันการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุถึงความเป็นอยู่ แห่งก่อให้เกิดความผาสุกในหมวดมวลมนุษย์พร้อมด้วยสิ่งมีปากท้องในโลกคราวแรกเริ่มนั้นชาวพุทธก็ได้รับอย่างไรก็ตามนำเอาสิ่งของอันได้รับแก่ ดิน แม่น้ำลำคลอง และแขนง ก้าน ใบโพธิ์ จากเขตสังเวชนียสถาน 4 ณ หมายความว่า สถานแหล่งเสด็จพระราชสมภพ (ลุมพินีวัน),ตรัสทราบ (พุทธคยา), ปฐมเทศนา (สารนาถ) และปรินิพพาน (กุสินารา) เก็บมาวางเป็นที่ระลึกบูชาเอ็งพระพุทธเจ้าผ่านพ้นมาถึงในกาลสมัยพระเทวดาต้นอโศกกัณฑ์มหาราช พระพุทธศาสนูปถัมภกแหล่งยิ่งขึ้นไปโตพระองค์หนึ่ง ครั้น 2,200 ปีก่อน หรือส่วนหลังออกจากการดับหมู่ข้าวของพระพระพุทธเจ้าเจ้ามา 300 ปี พระเจ้าอโศกอติราช ได้ทรงส่งสมณะทูต จำนวน 500 รูป ไปเปรยกางพระพุทธศาสนายังเมืองตักกศิลา แคว้นคันธาราฐ จึ่งมีสมญาเสียงในฐานะหมายถึงเมืองที่ประสิทธิประสาทความรู้การต่าง ๆ มายว่า
เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกทางพระพุทธศาสนา
แม้กระนั้นก็อีกต่างหากไม่มีรูปไหว้แทนพระพุทธเจ้าที่หมายความว่ารูปคนพระพุทธรูป หรือ รูปเคารพแทนพระพระพุทธเจ้าเจ้า ในตำนานเรื่องพระแกนกลางจันทน์ได้มาพรรณาเรื่องราวพระพระพุทธรูปร่างอวัยวะเริ่มแรกไว้ว่า ครั้งที่พระศาสนาพุทธเทวดาเสด็จจำพรรษาเพื่อให้โปรดศาสนาพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้น พระเจ้านายปเสนทิโกศล พระราชาแห่งเมืองสาพรตถี ทรงรำลึกลุพระศาสนาพุทธองค์หมายความว่าทำนองมาก จึงชื่นชอบฯสละปล่อยหาไม้แก่นจันทน์หอมแหล่งดีที่สุด มาแกะดาลคือพระพุทธรูปอันงดงาม มีพระพุทธประเภทคล้ายพระพุทธองค์ แล้วอัญเชิญไปติดตั้งยังพระราชมณเฑียรเมื่อพระบรมศาสดาเสด็จกลับจากดาวดึงส์ พร้อมด้วยเสด็จมายังเมืองสาวัตถี พระเจ้าปเสนทิโกศลจึ่งทูลเชื้อเชิญสละเสด็จทอดพระเนตรพระพระพุทธรูปตัวดังบอก ครั้นเมื่อพระพุทธตัวเสด็จไปถึง พระพระพุทธรูปตัวไม้แก่นจันทน์ได้เขยื้อนองค์ลูกจากพระแท่นแหล่งประดิษฐาน เพื่อถวายความเคารพพระศาสดา ครานั้นพระศาสนาพุทธองค์จึงทรงยกพระหัตถ์ซ้ายขึ้นห้าม พระไม้ใจกลางจันทน์แล้วก็กลับไปประทับยังพระแท่นที่แต่เดิม พระเทพารักษ์ปเสนทิโกศลเห็นอาทิเช่นนั้นก็ภิญโญบังเกิดความเลื่อมใสศรัทธา แต่ตำนานนั้นถือว่ายังไม่สามารถหาต้นแบบฐานได้ส่วนการสร้างพระพระพุทธเจ้ารูปสุทธิๆ นั้นเริ่มมีการสร้างขึ้นมาตั้งอย่างไรก็ตามระหว่าง พ.ศ. 500 ถึง 550 เมื่อชาวมาตงค์ก ที่ชาวชมพูทวีป (อินเดียโบราณ) เรียกชาวต่างแดนว่า
โยนา
หรือ
โยนก
เพราะพระเจ้าเมนันเดอร์ถิ่น 1 หรือ พระยามิลินท์ กษัตริย์เชื้อสายกรีก ยกทัพกรีกเข้าไปมาครอบครองแคว้นคันธาราฐ (ปัจจุบันนี้คือก้อนดินแดนของอัฟกานิสถาน) จากนั้นพระองค์ก็ปูอาณามณฑลไปตลอดบริเวณด้านตะวันตกเฉลียงเหนือของชมพูทวีป และสร้างเมืองหลวงเป็นที่ประทับตรา ณ เมืองสากล ส่วนหลังจากแห่งได้พบพระผู้ทรงศีลเอ็งหนึ่งนามว่า นาคราชเสน จึงมีเรื่องราวๆแห่งการแต่งตั้งคำถามข้าวของพระเทพารักษ์มิลินท์ต่อพระนาคเสน จนทำพระเจ้านายมิลินท์ ทรงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา (คำถามคำตอบปุจฉาวิสัชนา ซึ่งถูกเขียนบันทึกหมายความว่าหนังสือพร้อมกับถอดความหมายเป็นถ้อยคำต่าง ๆ ถิ่นมีชื่อเสียงมาก เรื่องนี้ก็เป็น มิลินทปัญหาได้มามีการสร้างสถาปัตย์ พร้อมด้วยประติมากรรมทางวิ่งพุทธศาสนามากมายในแคว้นคันน้ำฐ ซึ่งการสร้าง หล่อพระ
พุทธรูปร่างรูปแบบสยามรีต เป็นงานช่างกิ่งหนึ่ หล่อพระ