การค้าขายออนไลน์กำลังเดินทางมาแรงมากมายในปัจจุบัน เป็นอีกช่องทางหนึ่งของธุรกิจที่สามารถสร้างกำไรได้ไม่แพ้การขายของบนห้างสรรพสินค้าหรือตามท้องตลาด เพราะความสบาย เรียบง่าย ขั้นตอนไม่ซับซ้อน กับบริการที่รวดเร็ว จึงทำให้คนเลือกที่จะมาซื้อของออนไลน์มากเพิ่มขึ้น ซึ่งในแต่ละร้านขายของก็จะมีอุบายกรรมวิธีขายที่มีความแตกต่างกันออกไป บางร้านค้าบางครั้งก็อาจจะใช้กรรมวิธีโพสต์ขาย หรืออีกแนวทางที่เริ่มเห็นได้บ่อยๆก็คือ การไลฟ์สดขายของ ซึ่งจุดเด่นของการไลฟ์สดก็มีข้อดีอยู่มากมาย ได้แก่ สามารถเห็นสี หรือข้าวของได้จริงๆเนื่องจากหากเป็นรูปภาพโพสต์ขายก็บางทีก็อาจจะทำการแต่งสีมาแล้ว หรือการที่สามารถไถ่ถามเรื่องที่น่าสงสัย หรือถามคำถามกับแม่ค้าผ่านช่องแชทได้ใหม่ๆเราก็จะได้รับข้อมูลสินค้าแบบใหม่ๆอีกด้วย นอกจากนั้นยังส่งผลให้ลูกค้ากับแม่ค้ามีการโต้ตอบคุยหรือมีความเกี่ยวข้องต่อกัน แม่ค้าออนไลน์แต่ละคนก็จะมีแนวทาง หรือเอกลักษณ์การพูดขายของที่แตกต่างกันออกไป บางร้านบางทีก็อาจจะตลกขบขัน บางร้านอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีแนวทางเสนอที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร หรือบางร้านบางทีอาจจะมาเป็นแนวฮาร์ดคอร์เลยก็มีเช่นเดียวกัน สิ่งเหล่านี้จึงเป็นส่วนช่วยทำให้ร้านเป็นที่จำ และยังเป็นแนวทางสร้างความสนุกสนานให้แก่ลูกค้าหรือผู้ชมทางบ้านอีกด้วย ซึ่งในการไลฟ์สดแต่ละครั้งจะมีลูกค้าเข้ามารับดูครั้งละมากมายๆจึงบางทีอาจเป็นปัญหาว่า แล้วจะป้องกันออเดอร์ตกหล่นได้ยังไง หรือจะบริการลูกค้าทั้งปวงได้ยังไง ในตอนนี้ร้านออนไลน์ที่ขายสินค้าแบบไลฟ์สด มักจะใช้สิ่งที่เรียกว่า แชทบอท หรือเรียกกล้วยๆว่า
โปรแกรมไลฟ์สดขายของ เข้ามาช่วย ด้วยเหตุว่าจะช่วยสำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ทั้งลูกค้าและแม่ค้าในคราวเดียวกัน พวกเราจะมองเห็นได้ว่าจะมีหลายร้านขายของที่ให้ทำการ CFผลิตภัณฑ์ ผ่านรหัส ซึ่งก็เป็นขั้นตอนหนึ่งของการใช้โปรแกรมดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ทำให้ระบบสามารถตรวจดูออเดอร์ได้ว่า ลูกค้าชื่ออะไรทำสั่งสินค้ารหัสใด สีใด รวมทั้งตรวจทานได้ว่าเหลือปริมาณกี่ชิ้น ได้แบบเรียลไทม์ขณะกำลังไลฟ์สด โดยที่ไม่ต้องมานั่งนับเองกับมือทีละชิ้น เมื่อลูกค้ากระทำการสั่งแล้ว แชทบอท ก็สามารถเปิดบิลแล้วก็สรุปยอดออเดอร์ได้อย่างไม่จำกัด จึงเป็นคำตอบให้กับปัญหาเมื่อข้างต้นว่า จะป้องกันออเดอร์ไม่ให้ตกหล่นได้เช่นไร
ข้างหลังจบในส่วนของ โปรแกรมไลฟ์สดขายของ แล้ว ต่อไป
แชทบอท ยังมีส่วนในงานบริการลูกค้าอีกด้วย เป็นการเป็น
โปรแกรมตอบแชทลูกค้า โปรแกรมสามารถตอบแชทลูกค้าอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็ว แล้วก็แม่นยำ เพราะเหตุว่า
แชทบอท สามารถตรวจจับคีย์เวิร์ดและตอบกลับปัญหาอัตโนมัติที่ได้กระทำตั้งค่าไว้เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการตอบกลับลูกค้าอย่างเร็วถือว่าเป็นการบริการลูกค้าอย่างหนึ่ง ซึ่งมีส่วนช่วยในเพิ่มยอดขาย เพราะเหตุว่า ลูกค้าในปัจจุบันมีพฤติกรรมการซื้อของที่เกลียดรอนานๆซึ่งการที่ร้านสามารถตอบหรือสามารถให้บริการที่เร็วทันใจแก่ลูกค้าได้ ก็เลยมีส่วนช่วยให้ลูกค้าสามารถตกลงใจซื้อได้เร็วทันใจด้วยเช่นกัน นอกนั้น ระบบการจัดเก็บข้อมูลของโปรแกรมก็มีส่วนช่วยสำหรับในการรักษาความเชื่อมโยงกับลูกค้าได้เหมือนกัน เพราะจำนวนมากถ้าว่าลูกค้าได้รับการบริการที่ดีรวมทั้งเร็วทันใจ จะทำให้ลูกค้าตกลงใจกลับมาซื้อซ้ำอย่างไม่ต้องสงสัย รวมทั้งระบบมีการจดจำชื่อ ที่อยู่ของลูกค้าไว้อยู่แล้ว เมื่อลูกค้ากลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ซ้ำ ลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องมานั่ขี้เหนียวรอคอยกข้อมูลซ้ำๆให้เสียเวลาเยอะขึ้น ก็เลยเป็นส่วนที่ช่วยทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการได้อีก จากข้อมูลทั้งหมดนี้ จะมองเห็นได้ว่าการใช้โปรแกรมเข้ามามีส่วนช่วย ทำให้แนวทางการขายเป็นไปอย่างสะดวกและก็เร็ว และก็การบริการที่รวดเร็วก็สามารถหายความตรึงใจให้แก่ลูกค้าสำหรับในการกลับมาซื้อซ้ำ ก็เลยเป็นเหตุผลที่แม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่หันมาใช้บริการโปรแกรมในการช่วยไลฟ์สดและก็ตอบแชทมากขึ้นเรื่อยๆ
เครดิตบทความจาก :
https://www.shibot.ai/Tags : แชทบอท,โปรแกรมตอบแชทลูกค้า